ปัญหาที่หลายผู้ให้บริการและขายของส่วนใหญ่มักจะเกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้น แทบทุกวัน หรือทุกสัปดาห์ ผู้ให้บริการส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะเช่นนี้…
- ลงสินค้าจำนวนมากเพื่อหวังจะมีผู้สั่งซื้อและใช้บริการ
- จ้างคนดูแลสินค้า และอัพสินค้าตลอด และมีการตอบลูกค้า
- โปรโมทอย่างมาก แต่มีคนเข้าแต่ไม่มีคนซื้อของ    ฯลฯ

ปัญหาที่ประสบอยู่มักจะขายของไม่ได้ ให้ลองย้อนกลับมาดูลำดับแรกเริ่มต้นว่าเพราะอะไร ถึงเกิดวิกฤติที่เป็นแบบนี้ทำให้ขายของไม่ได้เลย ?

1. เลือกเป้าหมายให้ตรงกลุ่ม ตรงเป้าหมาย เช่น
ของแฟชั่น -> วัยรุ่น , ผู้หญิง
ครีม เครื่องสำอางค์ ->  วัยรุ่น , คนทำงาน , ผู้หญิง , หนุ่มๆ

2. กำหนดราคาที่ต่ำ ถึง กลาง เพราะหากเราไปกำหนดสูง เทียบเท่ากับคู่แข่ง ย่อมเสียเปรียบกว่าเสมอ

3. ต้องดูคู่แข่งที่อยู่ ( เจ้าทีเ่ก่า ) ว่าเค้ากำหนดราคา หรือโปรโมชั่นที่ เน้นการสั่งที่มียอดขายมากกว่าเราหรือไม่ เพราะหากมีเราควรจะปรับให้ทันกับคู่แข่งและ กำหนดราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่ง เพราะเราเป็นรายใหม่เพื่อจะได้เกิดลูกค้ารายใหม่ๆ และควรจะจัดโปรโมชั่นให้สม่ำเสมอ

4. อย่าทำให้คนที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ แล้วเราเกิดการปรับราคาลดลง จะทำให้ผู้ที่ซื้อไปครั้งแรก ไม่เกิดการกลับมาสั่งซื้ออีก ทำให้ส่วนนี้อาจจะทำให้ยอดขายหรือคนที่เข้ามาดูแล้วไม่เกิดการสั่งซื้อ ซึ่งอาจจะเป็นหัวใจสำคัญได้เลย

5. การบริการหลังการขาย และการเปลี่ยนสินค้า หากลูกค้าขอการเปลี่ยนเราควรจะต้องกำหนดเงื่อนไขไว้ให้เด็ดขาดก่อน เช่น ได้รับของแล้วเปลี่ยนภายในกี่วัน หรือสินค้ามีการชำรุดระหว่างการจัดส่ง ก็ว่ากันไปแล้วแต่สภาพของสินค้าที่เรามีการขาย

6. คุณภาพของบริการหรือสินค้า ควรจะมีมาตรฐานและคุณภาพที่ดีอย่างต่อเนื่อง เพราะหากไม่มีคุณภาพ ก็จะพูดกันปากต่อปากแล้วจะทำให้เกิดการหายของลูกค้า

 

สรุปสั้นๆ ง่ายๆ ให้จำกัน…

- เจาะกลุ่มเป้าหมายพร้อมแนะนำรายการสินค้าที่น่าสนใจ
- ดูคู่แข่งก่อนกำหนดราคา
- จัดรายการสินค้า โปรโมชั่น ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาอื่นๆ
- คุณภาพ และบริการหลังการขาย